Friday, November 18, 2016

Nghệ thuật giao tiếp: Đừng làm mất mặt người khác.

Đặc biệt là ở chổ công cộng.

Khi chỉ có hai người với nhau, hoặc khi chỉ có những người bạn thân, thì chuyện lỡ lời chọc ghẹo người khác một cách quá đáng sẽ dễ dàng được bỏ qua.

Ở chổ đông người, một câu nói giỡn quá lố, làm người khác mất mặt sẽ có nhiều hậu quả không hay. Người bị chọc cảm thấy bị mất mặt và không có cơ hội nào thay đổi được. Quan trọng hơn nữa, người mở miệng làm mất mặt người khác mới thiệt là xấu trong mắt những người chung quanh. 

Khi người ta thích và khen mình, đôi khi họ nói rõ cho mình biết điều đó. Khi người ta bất bình và chê mình, thường thì người ta giữ yên lặng. Vậy mới là tai hại. Mình sẽ không có cơ hội để biết được lỗi lầm và sửa chữa.

...
Một nhóm bạn gái đang tụ tập trò chuyện. Một chàng trai trẻ, đẹp trai và nhút nhát, đi ngang.
- Hình như đó là thằng Bảy Ròm lâu nay đeo đuổi mày đó Lan.
- Dạ. Ảnh có vẻ thương em thiệt, nhưng anh không dám nói nhiều.
- Vậy hả? Để tao....
- Ê, Bảy Ròm.
- Bảy đây, chị Hồng khỏe không?
- Khỏe gì mày? Nghe nói mày dê lắm mà tán gái không được hả? Xời, tao tưởng lông mày rậm thì mấy em chạy theo mất dép, hóa ra chẳng cua được em nào. Thiệt là tội nghiệp. 

Và, cả đám bạn gái cười ha hả. Chỉ có em Lan cúi gập đầu, yên lặng, và chàng trai kia ngoảnh mặt, bước vội một hơi liền không dám quay đầu lại... Anh ta đi thằng về đám bạn trai đang đứng đàng xa, dường như muốn núp sau lưng họ để giấu bộ mặt thểu não của mình

..
Đám bạn trai nghe tiếng cười rộn rã, ai cũng ngoảnh mặt nhìn.
 
- Bảy Ròm, mày làm gì mà tụi con gái đó cười bể làng bể xóm vậy?
- Nó mà làm được gì tụi con gái, nhát như thỏ đế. Bữa trước tao thấy con Lý vỗ vai mà nó run cầm cập, gần đ'i trong quần. Nếu tao mà có được cặp lông mày rậm đó hả? Tao dớt sạch không còn một em.
...


Ở chổ đông người, đừng làm mất mặt người khác.
BR

No comments:

Post a Comment