Sunday, October 9, 2016

Lời xin lỗi giả tạo

Bảy mới đọc bài này, "Khi lời xin lỗi không phải là xin lỗi". Người ta có ý nói tới vụ ông Donald Trump. Bảy Ròm không muốn đem chuyện chính trị về nhà riêng của mình; tuy nhiên, tác giả của bài viết trên, tiến sĩ John Amodeo, mở đầu bằng một câu hỏi rất hay:

Why is apologizing so difficult? Saying “I was wrong, I made a mistake, I’m sorry” is more painful than root canal therapy for some people.
Nguồn: http://psychcentral.com/blog/archives/2016/10/09/when-an-apology-is-not-an-apology/
Tại sao mở miệng xin lỗi lại khó như vậy? Nói rằng "Tui sai rồi. Tui phạm lỗi lầm; tui xin lỗi" còn đau đớn hơn là rút tủy chân răng đối với một số người.


Bảy không tài giỏi gì hơn ai. Sai lầm và vấp ngã nhiều rồi, Bảy học được một điều hay. Đó là cho dù mình đã làm gì sai, một lời xin lỗi, dù rằng vụng về, dù rằng chậm trễ, vẫn chứng tỏ cho người khác biết rằng mình có thật lòng suy nghĩ tới tình bạn, hoặc bất cứ mối quan hệ nào. Lời xin lỗi, mà phải là thành thật xin lỗi, mạnh hơn bất cứ thần dược nào để xoa dịu nỗi đau của người khác, xóa nhòa đi bao nhiêu rạn nứt mà mình gây ra. Đã nhiều lần rồi, Bảy chẳng hiểu mình đã làm gì sai, nhưng không muốn bạn buồn, không muốn tình bạn của Bảy trải qua thêm một ngày nặng nề, Bảy xin lỗi. Thành thật và vui vẻ xin lỗi, giống Bảy đã làm, thì chẳng ai giận lâu được. Đúng không? ;)

Chưa bao giờ! Chưa bao giờ có một lần bạn buông lời xin lỗi mà trái tim Bảy Ròm vẫn nguội lạnh. Buồn bao nhiêu đi nữa, Bảy vẫn vui vẻ ngay lập tức. Mất tiền thì còn kiếm lại được; mất bạn thì sẽ vĩnh viễn mất bạn, chẳng có ai thay thể nỗi. Đúng không?

Đối với Bảy, tình bạn quý hơn tất cả mọi sơ sót. Tình bạn cao trọng hơn tất cả mọi cơn nóng giận trong chốc lát. Hai tay Bảy vẫn giang rộng, và sẵn sàng đón bạn quay lại.

BR


No comments:

Post a Comment