Sunday, October 2, 2016

Kỹ năng giao tiếp!


Trong rừng, khi hai con cọp tình cờ gặp nhau, bản năng sống còn tự nhiên sẽ diễn ra trong đầu mỗi con qua suy nghĩ, "Nếu mình tiến tới, gầm gừ, nhe nanh, khoe vuốt thì ai thắng? Mình thắng hay con kia?" Con vật đánh giá đối thủ qua kích thước của thân xác và sức mạnh của cơ bắp.

Trong thế giới loài người, cũng vậy, ít khi khác với con vật, hai người gặp nhau khi có công việc làm ăn, có quan hệ phải giao tiếp qua lại, hoặc là khách hàng và thân chủ, hoặc là cấp trên-cấp dưới, hoặc là đồng nghiệp, hoặc cũng có thể là đó là trong thế giới tình cảm người ta tìm tới nhau để làm thân hoặc kiếm bạn đời, qua những giây phút đầu tiên, người ta cũng theo bản năng và tìm cách "nắn gân" người kia, coi họ tới đâu. Nhưng con người không nhắm vào cơ bắp (bắp tay của Bảy Ròm to bằng trái bắp thôi!). Con người đánh giá lẫn nhau qua kỹ năng giao tiếp! Tám mươi lăm phần trăm người ta thành công hay thất bại ở đời là tùy người ta biết cư x giỏi tới đâu. 


Khi mới gặp nhau, người ta chú ý tới cử chỉ và cách ăn nói của người đối diện. Không cần nhiều thời gian, họ có thể nhận ra người kia là có phải là người tự tin, từng trải, lịch sự, ... hay ngược lại. Bởi vậy, gặp một người lạ ngoài chợ và sẽ khó lòng gặp lại, một câu nói lỡ lời, hay vô tình thì có thể chấp nhận. Gặp người mà mình cần phải làm ăn lâu dài, gặp mặt hàng ngày ở công sở, hoặc đó là cơ hội có công việc ổn định, hoặc đó là người mình mong mỏi có tình bạn thân cận và lâu dài, hoặc đó là người theo đuổi để tặng nhau hai chữ "tri kỷ"... , một câu nói dại, một lỗi lầm ngớ ngẩn, một cử chỉ đáng trách ... thì rất có thể tước mất đi cơ hội thăng tiến công việc, mất đi một khách hàng quan trọng, xua đuổi một người bạn mà mình hằng mong ước tới gần...




Kỹ năng giao tiếp là vũ khí lợi hại hàng đầu trong thế giới con người văn minh bây giờ.


BR

No comments:

Post a Comment