Friday, September 30, 2016

Làm sao hàn gắn lại tình bạn mà mình đã cố ý phá vỡ?

Mới đọc chủ đề này, không những một mà rất nhiều bài.

Nếu như mình đã quá nóng nảy, quá coi thường người bạn thân nhứt, làm người đó buồn nhiều lần, rốt cuộc đã xô đẩy người ta, làm sao mình có thể hàn gắn lại tình bạn đó?

Hàn gắn chi nữa? Đã nhiều lần vậy rồi, hàn cũng không dính lại nữa đâu. 

Nói vậy mà không phải vậy. Nhiều bài viết, nhiều lời khuyên từ các nhà tâm lý học, từ những người từng trải, từ bạn bè... đã ghi lại khá nhiều trên internet.

1. Nếu người đó làm điều gì sai, làm cho mình buồn, và mình không hề muốn quay trở lại với tình bạn đó thì thôi. Mình đã dứt khoát vậy rồi.

2. Nếu ngược lại, mình làm bạn buồn, mình đã cố ý phá vỡ tình bạn mà nhiều năm chia sẻ, nếu bây giờ suy nghĩ lại, mình vẫn muốn giữ người bạn đó thì mình làm sao đây?

Điều đầu tiên là mình phải thành thật suy nghĩ tới chuyện mình làm. Phải thiệt lòng muốn thay đổi. Phải chứng tỏ cho bạn thấy rằng con người ai cũng có lúc nóng nảy, giận hờn, mất kiểm soát.

Thứ hai: Thử liên lạc, một tin nhắn, một email, một lần gọi điện thoại. coi sao. Biết đâu người kia quá buồn và không dám gặp lại, nhưng trong lòng họ vẫn coi mình là bạn thì sao? Biết đâu họ chờ mình mở lời trước. Chắc hẳn đó là người bạn tốt thì mình mới muốn nối lại sợi dây tình cảm. Và nếu đó là người bạn tốt thì chắc gì họ giận mình nhiều giống mình đã giận họ. Muốn cửa mở thì mình phải gõ cửa. Đợi cho cánh cửa tự mở để mình bước qua mà không hề tiêu tốn một chút công sức thì đôi khi mình làm hại bạn mà mình cũng làm hại chính mình. Nếu như đó là việc mình đã làm mà bây giờ ngồi yên trông chờ người kia tìm lại mình thì chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng điều đó không công bằng. Đúng không?

Thứ ba: Xin lỗi. Xin lỗi không có nghĩa là mình yếu thế hơn, không có nghĩa mình hèn hạ, hay thất bại. Xin lỗi có nghĩa rằng mình coi trọng tình bạn đó cao quý hơn nhiều so với những gì đã xảy ra. Một lời xin lỗi thành thật càng chứng tỏ cho người bạn kia nhận ra mình là một người can đảm, biết nhận trách nhiệm, có suy nghĩ, và thực lòng muốn giữ bạn với mình. Nếu như mình mở miệng xin lỗi mà người ta vẫn không thay đổi thì ngược lại, chính người bạn đó không biết tha thứ cho lòng thành thật của mình. Nếu họ không mở lòng ra thì chưa chắc họ đã xứng đáng với mình.

Đôi khi thật sự làm cho bạn buồn, có người quá cao ngạo, không hề suy nghĩ tới việc mình đã làm, không quan tâm tới hậu quả mình đã gây ra, mất bạn thì đau nhưng vẫn không một chút nhún nhường để xoa dịu nỗi đau của bạn. Mấy người này thì bác sĩ chữa cũng không lành.

Đôi khi thật sự làm cho bạn buồn, có người suy nghĩ  thật lòng và muốn bạn quay lại. Nếu mình vẫn còn biết nghĩ tới bạn, tới chính mình, thì hàn gắn đôi khi không khó lắm, mặc dù rằng mình phải mất thời gian và công sức. Mất tiền có thể kiếm từ chổ khác để thay thế. Mất bạn thì không thể kiếm bạn khác để thay thế. 



Gương vỡ không bao giờ lành! Nhưng tình bạn đã rạn nứt thì vẫn có thể lành lặn trở lại. Chất keo để dán lại tình bạn đó nằm ở trái tim của mình.

BR


1 comment:

  1. khong suy nghi de danh mat nguoi ban quan trong roi..làm cách nào cũng không thể cứu vãn được nữa

    ReplyDelete