Tuesday, September 27, 2016

Nghệ thuật giao tiếp: Bàn lui!

Bài này không có ý nói rằng trong nghệ thuật giao tiếp thì mình nên sử dụng kỹ thuật "Bàn lui".

Bàn lui có nghĩa là "bàn ra". Người ta muốn làm gì thì mình chĩa mỏ vô, bày vẽ ra đủ thứ lý do để họ nản chí, đình hoãn hoặc chấm dứt dự tính của họ.

- Ê, tao muốn tập thể dục cho có thêm chút thịt nạc. Người đâu mà chỉ có xương với da thì chẳng ai dám nhìn.
- Thôi! Mày tập thể dục làm chi. Chỉ thêm tốn tiền, mất thì giờ. Ròm quá thì mặc áo quần dày vô, cho người nhìn thêm bệ vệ. Vậy là đủ rồi.

...

- Ê, tao muốn tập thể dục cho có thêm chút thịt nạc. Người đâu mà chỉ có xương với da thì chẳng ai dám nhìn.
- Đúng rồi đó! Tập thể dục là chuyện nên làm. Tao ủng hộ hai tay. Lúc đầu, chắc mày cử tạ được nửa ký nên không cần phải đi gym, tốn tiền, mà cái tạ nhẹ nhứt cũng nặng một ký. Mày nên chạy bộ, ba năm sau nặng thêm ký rưỡi là tốt lắm rồi. Mập thêm nữa, nhìn xấu lắm.

Một ý định, gặp hai thằng bạn. Một thằng bàn lui, một thằng bàn tới, khuyến khích và ủng hộ.

Bài này muốn nói rằng cuốn sách "Làm sao để nói chuyện với mọi người-92 mẹo vặt" đọc nghe thì rất hay. Ước gì Bảy Ròm đọc cuốn này từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, chia sẻ với bạn bè thì hơi ... chua ăn. 

1. Văn hóa của người phương Tây và phương Đông mình khác nhau khá nhiều. Người phương Tây cởi mở, tự nhiên hơn, nói thì nên nhìn thẳng vô mắt người đối diện, không nên hỏi tiền lương, việc làm ... Người phương Đông, e dè hơn, kín đáo hơn, nhìn thẳng vô mặt người khác thì tốt, nhưng nhìn theo kiểu chằm chằm, lâu quá thì coi chừng bị chửi. Người Việt mình khoe công việc làm và tiền lương một cách rất thoải mái. 

Bảy Ròm về thăm nhà ở Việt Nam. Bạn bè ghé thăm. Tụi nó, hầu như đứa nào cũng, "Tao đi làm ở đó, ở chổ kia, lương 10 triệu, 12 triệu mỗi tháng. Bảy Ròm làm nghề chi bên Mỹ? Lương được bao nhiêu?"

- Hỉ? Ở Mỹ không ai nói ra mức lương của mình là bao nhiêu, chỉ có người trong gia đình mới biết mà thôi.
- Lạ thiệt! Làm được bao nhiêu tiền mà cũng giấu.

2. Những cái mánh lới được hướng dẫn trong cuốn sách đa số dành cho người mình gặp trực tiếp ngoài đời. Giao tiếp với người trước mặt, mình mới có cơ hội để người ta nhìn thấy rõ ánh mắt mình thành thật, tay chân, giọng nói, bước đi ... của mình có sức thuyết phục. 

Bạn bè qua mạng internet thì chỉ có một số ít mẹo vặt áp dụng được mà thôi. Ngay cả mình có thể nói chuyện, coi video chats và nhìn nhau qua internet, người ta vẫn có thể ăn gian nói láo với nhau, ít ra thì cũng dễ dàng hơn là với người mình thiệt sự gặp bên ngoài.

Qua internet gặp được bạn tốt? Có! Nhưng hiếm lắm. :)

Bởi vậy, Bảy Ròm vẫn rất thích và vẫn nghiền ngẫm cuốn sách, đọc thêm cuốn khác nữa. Nhưng chia sẻ với bạn thì Bảy dừng lại. Để từ từ coi chổ nào thiệt hay, thiệt sự là có lý và có ích cho bạn thì Bảy sẽ viết ra.

BR


No comments:

Post a Comment