Saturday, September 17, 2016

Sống để ...

Sống để yêu, rồi chết! :)

Nhìn con ve sầu, Bảy Ròm nổi hứng nói vậy. Mùa hè đang sắp hết. Ve sầu chết khá nhiều. Lâu lâu, mình dẫm lên xác nó, nghe giòn rụm. Bảy giữ lại một con:


Nó chết rồi. Bảy giữ nó trong cái ống nghiệm. Vĩnh viễn suốt đời không hư hại (trừ khi Bảy Ròm đem liệng thùng rác). :)

Nhìn gần hơn:


Nói triết lý rằng "Sống để yêu, rồi chết!", nhưng sự thật thì Bảy Ròm nghĩ vậy. Ve sầu có nhiều chủng loại. Đa số tụi nó sống ... ở dưới đất. Nó đẻ trứng dưới đất. Cái trứng lớn lên trong lòng đất nhiều năm. Tùy, có loài sống dưới đất 2-3 năm, có loài sống dưới đó tới ... 19 năm. Nếu có điều kiện phát triển tiếp tục, cái trứng nảy nở thành con ve sầu, và sống trên cây. Và,  nó chỉ sống có một mùa hè mà thôi. Trong ba tháng đó, nó lo ... có vợ có chồng, sinh con, lộn, sinh trứng, để rồi cuối mùa hè duy nhứt đó thì nó rớt xuống đất và thoát khỏi kiếp trần. :)

Như vậy, không có nghĩa là sống để yêu rồi chết hay sao? 

Con người mình cũng vậy mà thôi. Mới nhìn thì có nhiều người nghĩ rằng người ta sống và làm việc, để kiếm tiền, để thành đạt và giàu có, để tận hưởng của cải, vật chất. Nhìn kỹ lại thì có được mấy ai sống mà không cần có người khác bên cạnh? Mấy ai sống hoàn toàn tự lập mà không nương nhờ người khác hoặc không giang tay giúp đỡ người khác? Mình không thể tự hái trái cây để ăn suốt đời, mà phải có người làm ra lúa gạo. Mà trái cây cũng phải có người trồng, chớ bản thân mình không thể trồng tất cả những rau quả, cây trái cho suốt đời mình cần. 

Tuy không nói ra, tuy không thấy rõ trước mắt, mọi người rồi phải sống chung với người khác. Và trong cuộc sống thành xã hội như vậy, con người sống mà không phải vì yêu thì ... chết trớt cha cho khỏe xác.

Tất cả mọi người, ngay cả những vị tu hành, sống trong dòng kín và xa lánh người phàm, đều cần có tình yêu. Và tất cả mọi người đều cần được yêu. 

Bạn không cần như vậy? Thiệt không đó?

Nói thêm là ve sầu không cắn, không có hại. Người ta dùng nó làm thức ăn và thuốc chữa bịnh.
BR

No comments:

Post a Comment