Monday, September 19, 2016

Nghệ thuật giao tiếp: Mười giây đồng hồ đầu tiên!

Trước mặt gia đình, người thân quen, hoặc bạn bè lâu ngày, tướng tá mình cù lần, giọng nói mình thô lỗ, cử chỉ mình nhà quê thì chắc mọi người quen rồi, không khá hơn mà cũng chẳng ai tha thiết để tâm. Hết thuốc chữa! Mọi người nghĩ vậy.

Nhưng, trước mặt người lạ mà mình cần phải giao tiếp để làm ăn, trước mặt đồng nghiệp mà mình phải đụng đầu hàng ngày, trước mặt một chàng chai hoặc một ẻm mà mình cảm thấy "chóng mặt", cần phải lấy le, thì mọi chuyện hoàn toàn khác hẳn. 

Trước khi mình mở miệng một câu chào với người lạ đó thì ánh mắt, khuôn mặt, vóc dáng, cử chỉ của mình sẽ được đánh giá bởi người đối diện trong vòng mười giây đồng hồ đầu tiên.

Mười giây đồng hồ! Người ta sẽ có ấn tượng đầu tiên về mình, cho dù mình chưa hề mở miệng. Tiếng Mỹ có câu "You will never have a second chance to make first impression." - Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội lần thứ nhì để tạo ra ấn tượng đầu tiên. Quan trọng vậy hả? Vậy trong mười giây đồng hồ đầu tiên đó, mình nên làm gì, trước khi mình kịp mở miệng?

1. Miệng: Cười!
Nhưng đừng cười liền ngay tại chổ. Khi gặp ai đó, bạn ráng nhìn thẳng vào mặt họ, dừng lại một hai giây đồng hồ. Từ từ nhoẻn miệng cười, và phải cười thiệt tươi, cả trong khóe mắt. Một hai giây đồng hồ đầu tiên dừng lại và chưa cười đó có tác dụng rất mạnh. Người đối diện nghĩ rằng bạn có suy nghĩ trước khi cười, và nụ cười đó là dành cho chính họ.

2. Mắt: Nhìn thẳng vào người đối diện.
Đừng liếc ngang liếc dọc, đừng nhìn đi đâu khác khi đang nói chuyện. Nếu cần phải nhìn đi chổ khác thì phải làm thiệt chậm.

3. Mắt (tập hai): :)
Trong trường hợp đang nói chuyện chung với một nhóm người, trong đó có một người mà mình cần gây ấn tượng tốt, hoặc muốn trở nên thân cận, thì mình "dán" mắt vô người đó cho dù người khác đang nói chuyện. Các nhà khoa học biết rõ khi có người nào nhìn mình chăm chú (và mình nhận ra điều đó) thì nhịp tim của mình sẽ thay đổi. Tùy theo chuyện họ sắp làm hoặc sắp nói gì, sự thay đổi nhịp tim của mình có thể sẽ tốt hơn, hoặc xấu hơn (thí dụ, người đó  nói nhiều câu nghe dzô dziên quá, nhịp tim nào mà thay đổi tốt hơn?).

4. Vóc dáng:
Đứng thẳng người, ưỡn vai rộng, mắt nhìn thẳng, mặt tươi, miệng mỉm cười. Dễ hiểu không? Thí dụ, gặp cô này thì ai có hứng muốn bắt chuyện? Nếu có thì cũng ít lắm.


....
Viết thêm sau.

Bảy muốn dừng lại vì có suy nghĩ này. Cuốn sách mà Bảy đang đọc thì hay lắm. Nhưng nó áp dụng khi mình giao tiếp với người ở ngoài đời, mặt đối mặt, và mình có cơ hội phô diễn ngôn ngữ của cơ thể mình, nội dung lời mình nói cũng như giọng nói ... Với bạn bè qua internet thì Bảy không tin nhiều lắm. Với người mình quen biết qua internet, mình có thể nói láo và họ không thua gì mình. :))

Chắc chắn là bạn bè qua internet cũng có người tốt, và người ta tin nhau chỉ bằng thư từ liên lạc, bằng những lần trò chuyện, mà không hề gặp mặt. Có! Ai may mắn lắm thì mới gặp được những người bạn tốt lành và hiếm có như vậy.

Mới nhìn hai người này, bạn sẽ có thiện cảm với ai nhiều hơn?


Hai người đó chỉ là một người đó bạn.

BR




No comments:

Post a Comment